trang chủ tin tức xe Tư vấn ô tô Khách hàng thông thái chọn xe lướt thay vì mua xe mới để tránh trượt giá

Khách hàng thông thái chọn xe lướt thay vì mua xe mới để tránh trượt giá

Tình trạng xe mới trượt giá nhanh chóng sau thời gian ngắn lăn bánh khiến nhiều khách hàng có xu hướng chọn mua ôtô 'lướt' nhằm tiết kiệm chi phí.

 Nhiều người tìm mua xe "lướt" do lo sợ xe mới mất giá. Ảnh: Bối Hạ.

Nhiều người tìm mua xe "lướt" do lo sợ xe mới mất giá. Ảnh: Bối Hạ.

Anh Nguyễn Quốc Toàn (TP.HCM) vừa mua một chiếc Ford Everest đã qua sử dụng vào đầu năm nay sau thời gian dài cân nhắc. Theo anh Toàn, gia đình đã có ý định mua xe mới từ cuối năm 2022, tuy nhiên sau khi tình trạng mất giá diễn ra, anh Toàn đã thay đổi lựa chọn sang nhóm xe "lướt" nhằm tiết kiệm chi phí.

Nhiều người chọn mua xe "lướt"

"Ban đầu tôi và vợ dự định mua xe mới vào khoảng cuối năm trước. Nhưng do nhiều lý do phát sinh nên dời kế hoạch. Bất ngờ là mới vài tháng mà giá xe mới giảm khá nhanh, tôi tính thử nếu mua mới vào cuối năm trước đến nay sẽ lỗ khoảng vài trăm triệu", anh Toàn chia sẻ thêm.

Tương tự anh Toàn, nhiều hội nhóm về ôtô trên mạng xã hội cũng trao đổi về việc mua bán xe đã qua sử dụng trong thời điểm này thay vì lựa chọn ôtô mới. Anh Tú Nguyễn (TP.HCM), chủ cơ sở kinh doanh xe đã qua sử dụng tại quận 10, cho biết xu hướng khách mua xe đã qua sử dụng đã thay đổi nhiều so với những năm trước.

 

Cụ thể trước đây, người mua tìm đến cửa hàng thường là nhóm khách có nhu cầu mua xe kinh doanh taxi dịch vụ. Tuy nhiên từ đầu năm nay, khách hàng cá nhân tìm đến nhiều hơn, họ thường có chủ ý mua xe mới từ trước nhưng sau đó đổi quyết định.

"Nhiều khách tâm sự ban đầu dự định mua xe mới, nhưng thấy giá xe giảm nhanh quá, nên chuyển sang xe "lướt" để đỡ xót tiền. Trước đó mấy dòng SUV 7 chỗ hay sedan cỡ B cũ bán khá ổn do khách tìm mua xe chạy dịch vụ nhiều, gần đây tệp khách này giảm mạnh một phần do kinh tế khó khăn", anh Tú nhận định.

Cũng theo chủ cửa hàng này, tệp khách hàng có thể thay đổi nhưng doanh số những tháng gần đây không tăng nhiều, thậm chí còn giảm do ảnh hưởng bởi thị trường. Năm 2022, anh Tú có thể bán được đến 10 xe/tháng, nhưng gần đây số lượng xe bán ra mỗi tháng giảm đến 40%.

Nỗi lo xe mới "trượt giá"

Theo khảo sát của phóng viên, tình trạng "trượt giá" không chỉ diễn ra ở một số mẫu xe nhất định mà xảy ra ở nhiều mẫu xe ăn khách do ảnh hưởng của toàn thị trường. Cụ thể, Hyundai Santa Fe, Ford Everest hay xe hạng sang Mercedes-Benz GLC 300 cũng chịu chung tình cảnh "mua đắt, bán lỗ".

Hyundai Santa Fe ghi nhận mức rớt giá hàng trăm triệu đồng dù chỉ lăn bánh chưa đầy một năm. Lý do là nhiều khách hàng mua xe vào thời điểm năm 2022 phải chịu mức phí chênh lệch lên đến 200 triệu đồng, nâng giá lăn bánh của Hyundai Santa Fe lên đến 1,8 tỷ đồng.

Bước sang đầu năm 2023, nhiều đại lý nhanh chóng áp dụng ưu đãi đối với mẫu SUV này nhằm xả kho khiến giá xe mới giảm mạnh. Hiện giá niêm yết của mẫu SUV cỡ lớn này dao động 1,055-1,375 tỷ đồng với 2 tùy chọn động cơ máy xăng và máy dầu.

Như vậy đối với phiên bản dầu cao cấp, mức giá sau lăn bánh nay chỉ còn dao động khoảng 1,335 tỷ đồng, thấp hơn cả giá niêm yết của hãng.

Trên thị trường thứ cấp, nhiều chủ xe rao tin nhượng lại mẫu SUV này đời 2022 với giá chỉ khoảng 900-1,1 tỷ đồng. So với chi phí lăn bánh vào năm trước, chủ xe sẽ lỗ khoảng 500-600 triệu đồng dù chỉ cầm lái chưa đến một năm.

Xe hạng sang Mercedes Benz GLC 300 cũng chịu chung cảnh rớt giá khi được rao bán lại trên thị trường thứ cấp với giá khoảng 2-2,1 tỷ đồng cho mẫu xe đời 2022. So với mức giá niêm yết, chủ xe sẽ lỗ đến 600 triệu đồng chưa tính chi phí trước bạ hay nâng cấp phụ kiện.

 Xe hạng sang Mercedes GLC 300 cũng chịu cảnh rớt giá. Ảnh: Minh Quân.

Xe hạng sang Mercedes GLC 300 cũng chịu cảnh rớt giá. Ảnh: Minh Quân.

Mercedes GLC 300 đời 2021 đã qua sử dụng nay cũng được bán lại với giá dao động 1,7-1,9 tỷ đồng. Như vậy chỉ sau 2 năm cầm lái, chủ xe nếu có nhu cầu nhượng lại "xế hộp" này sẽ lỗ gần một tỷ đồng.

Với tình hình kinh tế hiện tại, nhiều người tìm tới lựa chọn xe cũ nhằm tiết kiệm khoản chi đáng kể so với mua xe mới. Điều này khiến các hãng xe mới cũng chạy đua khuyến mại để giải quyết tình trạng ế ẩm của toàn thị trường. Lựa chọn mua xe mới thời điểm này cũng không phải là sai lầm, khi giá nhiều mẫu xe cũng được giảm tới hàng trăm triệu đồng so với giai đoạn cuối năm 2022.

 (Nguồn: https://zingnews.vn/chon-xe-luot-vi-lo-xe-moi-mat-gia-post1435620.html )