trang chủ tin tức xe Đánh giá xe Đề cử xe của năm 2023 phân khúc crossover cỡ C

Đề cử xe của năm 2023 phân khúc crossover cỡ C

Mazda CX-5, mẫu xe gây náo loạn thị trường trong nửa sau 2023 đối đầu với những cái tên như Honda CR-V, Haval H6, MG RX5 và Skoda Karoq.

Tại Car Awards 2023, hạng mục Xe của năm phân khúc gầm cao cỡ C có nhiều ứng viên cạnh tranh nhất. Honda CR-V và Mazda CX-5 đại diện cho xe Nhật, Haval H6 đại diện cho xe Trung Quốc, Skoda Karoq đại diện cho xe Cộng hòa Czech. Riêng MG RX5, mẫu xe mang thương hiệu Anh nhưng nền tảng công nghệ chủ yếu từ hãng mẹ SAIC (Trung Quốc).

Mazda CX-5

Giữa tháng 7/2023, Trường Hải gây sốc khi đưa giá bán của CX-5 xuống mức từ 749 triệu đồng, rẻ nhất phân khúc. Mẫu xe của Mazda vốn đã mạnh về doanh số, nay còn mạnh hơn nhờ mức giá đủ thiết lập mức sàn mới.

CX-5 mới lăn bánh tại nhà máy ở Quảng Nam. Ảnh: Thaco

CX-5 mới lăn bánh tại nhà máy ở Quảng Nam. Ảnh: Thaco

Bản đang bán của Mazda CX-5 thuộc thế hệ nâng cấp giữa vòng đời với một vài thay đổi nhẹ ở nội, ngoại thất. Động cơ vẫn giữ nguyên với hai tùy chọn máy 2.0 và 2.5 kèm hộp số tự động 6 cấp.

Về mặt tiện nghi và công nghệ an toàn, CX-5 là một trong những mẫu xe dẫn đầu phân khúc. Sản phẩm của Mazda thiết kế mượt mà kiểu unisex, vận hành của xe cũng vậy. Nhờ đặc tính này, CX-5 dễ lái, phù hợp cho cả khách nam và nữ dù không có khía cạnh nào nổi trội nhất phân khúc. Mẫu xe của Mazda cho cảm giác cao cấp nhờ các vật liệu mới và triết lý thiết kế đơn giản, thanh lịch. Cách âm của xe ở mức vừa phải, giảm xóc khá mềm.

Honda CR-V

Thế hệ mới của Honda CR-V với sự xuất hiện của phiên bản hybrid kết hợp máy xăng và điện tạo nên dấu ấn đậm nét sau tay lái. CR-V vốn đã được đánh giá cao về trải nghiệm vận hành, nay còn được gia tăng hơn nhờ những tinh chỉnh ở hệ thống treo dù động cơ xăng 1.5 tăng áp của xe không đổi so với bản cũ.

Bản CR-V hybrid tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Bản CR-V hybrid tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Thiết kế của CR-V 2024 mượt mà hơn nhiều so với thế hệ cũ. Điều này giúp mẫu xe của Honda dễ tiếp cận khách hàng số đông hơn.

Đi kèm với mức giá cao hàng đầu phân khúc, hãng nâng cấp hàng loạt tiện nghi cho CR-V. Gói công nghệ an toàn Honda Sensing trở thành trang bị tiêu chuẩn cho mẫu xe này.

Haval H6

Trước khi CR-V mang biến thể hybrid về Việt Nam, Haval H6 là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc cỡ C lắp cấu hình động cơ kết hợp xăng và điện. H6 nhập Thái Lan kèm giá bán 1,096 tỷ đồng.

Haval H6 trong lần ra mắt khách hàng Hà Nội hồi đầu tháng 8. Ảnh: Lương Dũng

Haval H6 trong lần ra mắt khách hàng Hà Nội hồi đầu tháng 8. Ảnh: Lương Dũng

Các hãng xe Trung Quốc bán sản phẩm ở Việt Nam thường lấy trang bị tiện nghi để cạnh tranh với các đối thủ, nhưng Haval H6 không như vậy. Hàm lượng "option" trên xe không phải nổi trội nhất khi phân khúc có những mẫu xe lắp ráp mạnh về khoản này như Mazda CX-5, Hyundai Tucson.

Về mặt công nghệ an toàn, H6 không thua kém với các đối thủ khi sở hữu hàng tá tính năng từ chủ động đến bị động. Động cơ xe hybrid của xe cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hàng đầu phân khúc.

MG RX5

RX5 có một màn ra mắt hoành tráng tại TP HCM nhưng những gì diễn ra sau đó thì ngược lại. Cho đến nay, hãng chỉ mới cung cấp thông tin về trang bị cụ thể cho bản cao cấp nhất STD giá 829 triệu đồng, còn bản tiêu chuẩn STD thì chưa.

RX5 tại sự kiện ra mắt xe hôm 23/9 tại TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

RX5 tại sự kiện ra mắt xe hôm 23/9 tại TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

MG RX5 có kiểu dáng tương tự chiếc Roewe RX5 Plus từng ra mắt hồi 2021 tại triển lãm Thượng Hải (Roewe là một thương hiệu con của SAIC). Tạo hình xe theo hướng thể thao với các đường cắt xẻ trên thân xe. Nội thất cũng theo phong cách hiện đại khi tiết giảm các nút bấm cơ truyền thống. Không gian cho người dùng ở khoang lái khá chật.

Điểm yếu của MG RX5 là nhận diện thương hiệu chưa nổi bật tại Việt Nam và hệ thống đại lý còn khiêm tốn hơn nhiều các đối thủ Nhật, Hàn.

Skoda Karoq

Khác với hầu hết đối thủ phân khúc cỡ C với thiết kế mượt mà, Karoq đem đến chất nam tính, rắn rỏi kiểu đàn ông châu Âu. Tạo hình xe một mặt tạo ra dấu ấn riêng, mặt khác khó tiếp cận khách hàng nữ. Giá bán 999-1.089 triệu đồng của Skoda Karoq nằm ở khoảng giữa phân khúc.

Karoq tại sự kiện ra mắt hôm 23/9 tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Karoq tại sự kiện ra mắt hôm 23/9 tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Kích thước của Karoq nhỏ hơn các đối thủ, khiến cho không gian nội thất có phần hạn chế hơn. Khoang lái của xe thiết kế không cầu kỳ mà theo hướng thực dụng. Tiện nghi bên trong cho người dùng không thua kém các mẫu xe Nhật, Hàn.

Động cơ tăng áp 1.4, công suất 150 mã lực của Skoda Karoq đem đến chất xe vận hành vừa phải. Nhưng bù lại nền tảng khung gầm thừa hưởng nhiều công nghệ của hãng mẹ Volkswagen, giúp khả năng ổn định khi chạy tốc độ cao khá tốt.

(Nguồn: https://vnexpress.net/5-de-cu-xe-cua-nam-phan-khuc-crossover-co-c-2023-4672031.html )